DHKT

“CHỊU THƯƠNG CHỊU KHÓ LÀ SẼ THÀNH CÔNG”

22/11/2023

“CHỊU THƯƠNG CHỊU KHÓ LÀ SẼ THÀNH CÔNG”

Đây là chia sẻ khi tôi có dịp đến thăm Nhung, một sinh viên cũ khóa cao đẳng đầu tiên khi trường được nâng cấp từ trường Trung cấp lên trường Cao đẳng vào năm 2002. Em chỉ nhỏ hơn tôi 1 tuổi, lúc tôi vào trường công tác thì em đã là sinh viên năm cuối. Trong ký ức của tôi về em, khi đó em gầy nhưng khuôn mặt sáng và vương nét phúc hậu. Khi tôi ngỏ ý muốn có một buổi chuyện trò nho nhỏ, em khá ngại ngùng vì “không biết nói gì cô ơi!”.

Công ty của em nằm trên con đường sầm uất của quận Thanh Khê. Ấn tượng đầu tiên là không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương và đầy tính hỗ trợ của đội ngũ nhân viên nhưng các bạn không quên nụ cười chào khách khi tôi đến. Ông bà xưa nói: “Lời chào cao hơn mâm cỗ” và nụ cười là lời chào thân thiện nhất, khiến khách đến thăm không thể quên được. Bài học đầu tiên tôi nhận ra em dạy cho nhân viên là nụ cười.

Nhân viên tại công ty Ngân Kim Phúc

 Tôi hỏi em ý nghĩa của tên công ty Ngân Kim Phúc. Em giải thích vì em học và làm dịch vụ Kế toán, công việc của công ty đều liên quan đến tiền nên em đặt chữ “Ngân”. Em mạng Thủy nên Kim có ý là “Kim sinh Thủy” với mong muốn công ty luôn phát triển và giúp khách hàng cùng phát triển. Chà chà, tôi thấy Phong Thủy quả là nhiệm màu. “Thế chữ Phúc thì sao em?”. “Dạ, Phúc nghĩa là em mong muốn chia sẻ với những người khốn khó hơn, giúp cuộc đời của họ tốt hơn. Đó là tạo Phúc”. Thế đấy, đằng sau một cái tên của một công ty không chỉ là một câu chuyện mà đôi khi là sứ mệnh, là mục tiêu cuộc đời của người sáng lập nên nó.

Tôi lại hỏi em về câu chuyện khởi nghiệp. Khởi nghiệp luôn là ước vọng của rất nhiều bạn trẻ, là một con đường chông gai nhưng thật ngọt ngào khi ta trưởng thành cùng với ước mơ và hoãi bão của mình. “Khi tốt nghiệp cao đẳng,em xác định sẽ theo nghề kế toán và mong muốn doanh nghiệp nhìn nhận đúng và trân trọng công việc kế toán. Ban đầu em chỉ dám đảm nhận công việc kế toán tại 3 doanh nghiệp thương mại. Sau đó, em “đánh liều” nhận làm kế toán dịch vụ cho công ty xây lắp. Và em thành công. Em nhận thấy thầy cô trường mình tận tâm, “cầm tay chỉ việc” cho sinh viên nên em thực sự thấy vững vàng với kiến thức chuyên môn.”


Em Phạm Thị Hồng Nhung, GĐ Công ty Ngân Kim Phúc, cựu sinh viên khóa 2002-2005 trường CĐ Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng

 Bây giờ công ty của em đã phát triển sau 10 năm thành lập, có nhiều nhân sự đã gắn bó với công ty hơn 5 năm, cá biệt có 1 bạn gắn bó từ những ngày đầu thành lập công ty. “Bí quyết tuyển người, dùng người và giữ người của em là gì?”. “Em luôn cố gắng đảm bảo thu nhập của các nhân viên gấp đôi, gấp ba mức lương bình quân của kế toán; đóng bảo hiểm xã hội và mua bảo hiểm nhân thọ để các bạn an tâm lúc tuổi già, ốm đau hay rủi ro bệnh hiểm nghèo. Quan tâm đến gia đình và người thân của nhân viên những dịp lễ tết, hiếu hỉ. Mình trân quý người thì người sẽ trân quý mình”. Tôi hỏi em về dự định tương lai trong 5 năm tới, em chia sẻ ước muốn doanh nghiệp sẽ phát triển, đảm bảo đời sống cho nhân viên và tham gia vào hoạt động thiện nguyện tại cộng đồng địa phương và hỗ trợ các sinh viên khó khăn tại trường CĐ Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng để các em yên tâm vững vàng việc học.

Có lẽ không chỉ là cái Tâm với nghề mà chính là cái Tâm với người đã giúp Ngân Kim Phúc phát triển trong hơn 10 năm qua, dù trong thời điểm khó khăn nhất như đại dịch Covid-19 thì công ty vẫn nỗ lực đảm bảo đời sống cho nhân viên. Và chính cái Tâm với người đã tiếp lửa đến trường cho hàng hàng trăm suất học bổng dành cho sinh viên nghèo vượt khó tại trường và học sinh nghèo ở địa phương. Tôi nhớ mãi câu nói của em: “Không có nghề nào sướng. Quan trọng là chịu thương chịu khó thì nghề không phụ người”.

 ThS. Trần Thị Phương Thảo - Khoa Kế toán


123movies