DHKT

PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP QUA TRẢI NGHIỆM (EXPERIENTIAL LEARNING) ÁP DỤNG CHO LỚP QUẢN TRỊ DU LỊCH LỮ HÀNH 1-18 VỚI CHUYẾN ĐI THỰC TẾ BẮC TRUNG BỘ

07/05/2019

PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP QUA TRẢI NGHIỆM (EXPERIENTIAL LEARNING) ÁP DỤNG CHO LỚP QUẢN TRỊ DU LỊCH LỮ HÀNH 1-18 VỚI CHUYẾN ĐI THỰC TẾ BẮC TRUNG BỘ

Chuyến đi nhằm mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy cho sinh viên Chuyên ngành QTKD Du lịch - Lữ hành; tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận, trải nghiệm thực tế môn học tuyến điểm du lịch và phục vụ cho các môn học chuyên sâu của chuyên ngành đào tạo; giúp các bạn sinh viên kiểm tra lại những kiến thức đã học trên ghế nhà trường, cọ xát với thực tế nghề nghiệp. Đồng thời, sinh viên thực hành các kỹ năng, nghiệp vụ của nghề lữ hành và hướng dẫn, góp phần làm tăng thêm tình đoàn kết, tình yêu đối với quê hương đất nước và ngọn lửa đam mê đối với nghề nghiệp mà các bạn đã lựa chọn.

Sinh viên thực hành những kiến thức đã được học tại trường trong môn học Tuyến điểm du lịch, đồng thời học hỏi thêm từ thực tế trong quá trình tham quan các tuyến, điểm du lịch. Chuyến đi thực hiện trong 3 ngày 2 đêm (từ ngày 05/4/2019 đến 07/4/2019) đầy ý nghĩa trên dãi đất Bắc Trung bộ đầy nắng, gió.

Theo đó, Chương trình trải nghiệm thực tế Tuyến điểm du lịch Bắc Trung bộ của sinh viên lớp QTDLLH1_18, áp dụng triệt để phương pháp giảng dạy tích cực học tập qua trải nghiệm - giúp sinh viên tự tìm tòi, khám phá tri thức cũng như kĩ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế. Người thầy sẽ chỉ đóng vai trò chuyên gia cố vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, thiết lập và đánh giá tiêu chuẩn cho việc học và vai trò huấn luyện.

Quy trình thực hiện môn học Tuyến điểm du lịch được thực hiện theo 5 bước dưới đây:

Nhà trường tổ chức biên chế theo đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn sinh viên đi thực tế và báo cáo kết quả sau chuyến đi tại trường. Đoàn do ThS. Bùi Quang Hậu, Phó Trưởng khoa Kế hoạch - Quản trị (Phụ trách đoàn) cùng 30 sinh viên lớp QTDLLH1_18.

Đoàn thực tế bắt đầu khởi hành tại Trường CĐ Kinh tế - Kế hoạch ĐN

Khởi hành chuyến đi từ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch, Trưởng đoàn quán triệt tinh thần làm việc - học tập nghiêm túc đối với các thành viên trong đoàn. Đồng thời có lời nhắn nhủ, động viên, chia sẻ... để làm sao các bạn sinh viên có chuyến đi thực sự ý nghĩa và nhiều kỷ niệm.

Bắt đầu hành trình từ Đà Nẵng - Quảng Bình khoảng 280 km, Hướng dẫn viên chia sẻ kinh nghiệm thực tế trên đường đi và hướng dẫn nghệ thuật thuyết minh trên xe, đồng thời thuyết minh về ý nghĩa các địa danh như: Đà Nẵng, Bà Nà, Lăng Cô,…

Thành viên đoàn rất hào hứng, chú ý lắng nghe, ghi chép

Chia tay với thành phố Đà Nẵng năng động và xinh đẹp, xe đoàn di chuyển trong hầm đường bộ Hải Vân là một trong những hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á để đến địa phận của tỉnh Thừa Thiên – Huế có thành phố Huế bên dòng Hương giang thơ mộng.

"Con sông dùng dằng con sông không chảy. Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu"

Tham quan các điểm du lịch ở Huế

Kết thúc các điểm du lịch ở Huế, các sinh viên được thưởng thức các món ăn ẩm thực dân giã và hướng dẫn viên thuyết minh về con người, mảnh đất và văn hóa xứ Huế mơ mộng.

Thưởng thức ẩm thực Huế

Đoàn tiếp tục khởi hành đến Quảng Trị, vùng đất chịu nhiều đau thương trong chiến tranh, đổi lại nơi này cũng có nhiều di tích thắng cảnh đẹp như Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Hàng rào điện tử Mc.Namara, địa đạo Vịnh Mốc, Thành cổ Quảng Trị, căn cứ Dốc Miếu, Đường 9 – Khe Sanh…; Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biểnvới 75 km bờ biển tạo nên các bãi tắm đẹp, môi trường trong lành như: Cửa Tùng, Cửa Việt, đảo Cồn Cỏ, Mỹ Thủy, Triệu Lăng, Vĩnh Kim - Vĩnh Thái...; Du lịch sinh thái rừng, nghỉ dưỡng, chữa bệnhvới Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, suối nước nóng Kalu, Khe Gió, thác Ồ Ồ, Rú Lịnh, Trằm Trà Lộc… Du lịch nghiên cứu văn hóa dân tộc, tâm linhvới Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang, Nhà thờ La Vang, hệ thống dẫn thủy cổ Gio An, văn hóa các dân tộc Pakô, Vân Kiều... điểm tham quan đầu tiên là Thánh địa La Vang, nơi hành hương quan trọng của người Công giáo Việt Nam.

Kết thúc ngày đầu tiên, đoàn ăn tối, nghỉ ngơi tại Đông Hà, Quảng Trị. Buổi tối đoàn tự do khám phá Thành phố về đêm, được thưởng thức ẩm thực địa phương để lấy lại năng lượng sau một ngày vất vả nhưng nhiều trải nghiệm.

Nghỉ ngơi tại Quảng Trị

Ngày thứ hai, trong cái nắng thiêu đốt của mùa hè, nhưng thành viên đoàn vẫn hăng hái, sai mê trải nghiệm những điểm du lịch ở Quảng Trị anh hùng. đến Vũng Chùa - Đảo Yến viếng mộ Bác Giáp. Đoàn được hướng dẫn làm lễ dâng hương và tưởng niệm vị đại tướng của nhân dân tại nơi yên nghỉ quê nhà.

Đặc biệt đoàn có chuyến khám phá thú vị ở Địa đạo Vịnh mốc.

Trước cổng địa đạo, hướng dẫn viên tại điểm thuyết minh về địa đạo một nơi huyền thoại

Ngày thứ ba 07/04/2019, 8h00 sáng, đoàn xuất phát đi đến Động Phong Nha theo đường mòn Hồ Chí Minh, được hướng dẫn viên thuyết minh trên xe về Động Phong Nha, kỳ quan thiên nhiên của thế giới được Unesco công nhận vào năm 2003, cùng chiêm ngưỡng thạch nhũ kỳ ảo tráng lệ và trải qua những phút giây hòa mình với thiên nhiên trên những chiếc thuyền xuôi dòng sông Son. Được hướng dẫn viên nói về văn hóa, con người Quảng Bình và dân tộc Rọi mới phát hiện. Sinh viên cũng được hiểu thêm về nghề nuôi cá Chình và câu chuyện cảm động về tên gọi dòng sông Son xanh biếc.

Động Tiên với thanh nhũ lung linh, tráng lệ

Vượt qua quãng đường dài, trong cái nóng nực của dãi đất miền Trung, mặc dù rất mệt mỏi nhưng các nhóm sinh viên rất nhiệt huyết, nghiêm túc tìm hiểu các tuyến điểm du lịch. Đồng thời, các bạn cũng đã đóng vai trò là các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để tổ chức các hoạt động hoạt náo, lôi kéo mọi thành viên trong đoàn tham gia vào các trò chơi tập thể sôi động, lý thú và đầy bổ ích.

Tập làm HDV, xử lý các tình huống và hoạt náo trên xe

Ngoài ra, trên xe không ngớt tiếng cười bởi các trò chơi do chính các bạn trong lớp tổ chức, cả lớp cùng nhau hát vang các bài hát vui nhộn khiến cho không khí trên xe càng trở nên náo nhiệt, nhờ đó các bạn trong lớp cũng xích lại gần nhau hơn.

Đoàn về thành phố Huế ăn tối tại nhà hàng Làng Chài và trở về Đà Nẵng lúc 21h00 cùng ngày.

 

Chuyến đi thực tế diễn ra trong ba ngày hai đêm, đoàn sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng đã được trải nghiệm trọn vẹn với từng tuyến - điểm du lịch đã đi qua, từng cung đường đã đến, rèn luyện các kỹ năng quan trọng của nghề lữ hành, của người hướng dẫn viên du lịch. Sự thành công của chuyến đi không chỉ do tinh thần học tập, làm việc nghiêm túc của các thành viên trong đoàn mà còn nhờ vào sự quan tâm sâu sắc và tạo điều kiện của nhà trường nói chung và tổ bộ môn nói riêng. Đối với mỗi thành viên trong đoàn, chuyến đi không chỉ thực hành một nghề mà còn là dịp để cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam. Đồng thời gắn kết, tăng thêm tinh thần đoàn kết của các thành viên trong lớp và bước tạo đà cho công việc sau này.

Những gì tôi nghe được, tôi sẽ quên;

Những gì tôi nhìn thấy được, tôi sẽ nhớ;

Những gì tôi làm được, tôi sẽ hiểu

(Khổng Tử).

Đó là tinh thần làm việc, phương châm học tập của chúng tôi.

Những phát biểu, nhận xét sau chuyến đi:

Nguyễn Thị Thu Sương: “kết thúc chuyến đi, trở về với công việc học tập hàng ngày với nhiều kỷ niệm, lưu luyến và tiếc nuối... vì chưa chuẩn bị kỹ càng hơn để trải nghiệm nhiều hơn nữa trong chuyến đi. Cảm ơn thầy Bùi Quang Hậu luôn kề vai sát cánh bên chúng em xuyên suốt những ngày qua. Cũng cảm ơn anh HDV, anh Tuấn, đã đánh thứ đam mê hướng dẫn trong em, người đã chia sẻ những khó khăn, áp lực, niềm vui trong nghề... cảm ơn những người bạn của tôi, gia đình lớp QTDLLH1-18...”

Trần Thị Thanh Nhi: “Đọng lại trong tôi rất nhiều cung bậc cảm xúc. Hào hứng, vui vẻ, phấn khích khi được tham quan nhiều điểm du lịch Bắc Trung bộ, hiểu biết thêm những điều mới lạ sau chuyến đi, trải nghiệm được những kinh nghiệm nghề nghiệp lữ hành... có lúc chợt buồn đến nao lòng bởi các câu chuyện lịch sử bi tráng của dân tộc. Qua lời thuyết minh của HDV, câu chuyện thật cảm động, ý nghĩa, đi vào lòng người. Những vần thơ, câu ca dao, bài hát... mang bao cảm xúc khiến tôi đôi lúc rơi lệ.... Sau những chặng đường dài, chúng tôi được ăn uống, nghỉ ngơi lấy lại sức lực để tiếp tục hành trình; chúng tôi được hiểu thêm về mảnh đất, con người Bắc Trung bộ đầy nắng và gió nhưng con người chân thật, gần gũi đến tự nhiên, hiểu hơn về văn hóa, ẩm thực... Được tham gia vào chuyến đi là cơ hội để tôi học hỏi, hiểu biết về quê hương, đất nước hơn, là hành trang chân thực cho tôi bước chân vào nghề...”

Nguyễn Thu Ngân: “Kết thúc cuộc hành trình đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm. Những điều tôi đã học được khi trải nghiệm thực tiễn với vai trò khách du lịch, HDV giúp tôi rất nhiều trên hành trình trở thành HDV trong tương lai. Đi qua hơn 600km cung đường cả đi lẫn về, với 6 điểm tham quan thực tế chính đã để lại nhiều ấn tượng đối với tôi và các bạn trong đoàn... chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú như Động Phong Nha; được nhìn lại dòng lịch sử thời phong kiến của nước Việt xưa qua 13 đời vua nhà Nguyễn; tham quan những điểm mang đậm tính cách dân tộc của một thời kháng chiến như thành cổ Quảng Trị, Địa đạo Vịnh Mốc; viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tham quan điểm chủ đề tôn giáo như Thánh địa La Vang, Chùa Thiên Mụ,... tất cả là những trải nghiệm tuyệt vời với tôi và các bạn sinh viên trường CĐ Kinh tế Kế hoạch Đà nẵng.”

Nguyễn Thị Kim Hương: “... đã để lại trong tôi nhiều trải nghiệm về mảnh đất, cuộc sống, văn hóa của Huế - Quảng Trị - Quảng Bình; giúp tôi trưởng thành hơn, đồng thời giúp tôi thêm yêu ngành nghề mà tôi theo học: lữ hành. Tôi cảm thấy rất thú vị và đọng lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó quên. Chuyến đi giúp chúng tôi đoàn kết hơn, thầy trò chúng tôi hiểu biết và thân thiện hơn. Tôi sẽ nhớ mãi những bài học từ thầy Bùi Quang Hậu, những chia sẻ của HDV, những kỷ niệm của những người bạn QTDLLH1-18 đã dành cho tôi, cảm ơn tất cả...”

Phan Thị Kim Hồng: “...hiểu biết thêm về tuyến điểm du lịch, các mốc lịch sử vẻ vang của dân tộc, được thưởng thức văn hóa ẩm thực với nhiều món ăn thú vị, trải nghiệm các địa danh nổi tiếng, được hiểu thêm về nghề hướng dẫn du lịch...”

Trần Thị Mỹ Vy: Chuyến đi thực tế Miền Trung 3 ngày 2 đêm của sinh viên DLLH1_18 diễn ra khá thành công và tốt đẹp. Và đây cũng là chuyến đi được tất cả các bạn sinh viên mong đợi nhất và đối với bản thân em đây là chuyến đi để lại cho em nhiều kĩ niệm nhất trong quảng đường làm sinh viên của mình. Qua đây em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô đã tạo điều kiện cho em cùng các bạn sinh viên lớp DLLH1_18 có chuyến đi thực tế thật ý nghĩa. Qua chuyến đi này chúng em không chỉ thu thập được nhiều kiến thức, hiểu rõ hơn về nghề nghiệp của mình và đặc biệt hơn là qua chuyến đi lần này càng làm cho tình cảm thầy trò và tất cả các bạn trở nên thắm thiết hơn, đoàn kết hơn và biết sẽ chia với nhau hơn. Lời cuối cùng em xin chúc thầy cô thật nhiều sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất.

Võ Thị Trà Giang: “Sau chuyến đi 3 ngày 2 đêm này đã cho tôi nhiều ấn tượng, học hỏi và biết thêm được nhiều di tích lịch sử ngày xưa để lại. Tuy là rất mệt nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia các phong trào vui chơi mà ban tổ chức đã đưa ra. Những trò chơi rất vui và sôi động. Từ sau chuyến đi tôi có được sự tự tin nói trước đám đông hiểu thêm được lịch sử ngày xưa hơn. Khám phá và tận hưởng danh lam thắng cảnh của thiên nhiên. Được thưởng thức các món ăn đặc sản ở mỗi nơi. Điều đáng mừng là lớp tôi đoàn kết và gắn bó hơn trong chuyến đi này. Và tôi cảm thấy mình còn chưa phát huy hết năng lực của mình cần phải phát huy hơn nữa”.

ThS. Bùi Quang Hậu – Phó trưởng khoa Kế hoạch Quản trị


123movies