DHKT

KẾ TOÁN – CÔNG VIỆC KHÔNG HỀ KHÔ KHAN NHƯ BẠN NGHĨ!

27/06/2022

KẾ TOÁN – CÔNG VIỆC KHÔNG HỀ KHÔ KHAN NHƯ BẠN NGHĨ!

Cô Trần Thị Phương Thảo

 Rất nhiều em sinh viên hỏi mình: “Cô ơi, học Kế toán khó không?”. Câu trả lời là “Có và Không”. Có là bởi vì đây là ngành nghề làm việc với các con số, dữ liệu và chính sách, chế độ kế toán và tài chính; vì vậy đây là ngành không dành cho những cô nàng hay anh chàng “mộng mơ”, “thích phiêu lưu”, “mạo hiểm”. Để học nghề kế toán các em cần phải yêu thích các con số. Wow, nghe thật kỳ lạ. Các em có thể yêu thời trang (đây là câu chuyện dài kỳ mà chưa bao giờ hết nóng với các bạn gái có cá tính) hay yêu thể thao (chuyện của những chàng trai hay cô gái muốn trở thành người mẫu hay yêu thích sự năng động), hoặc âm nhạc (rất nhiều gameshow cho các em thể hiện giọng hát hay tài năng soạn nhạc). Nhưng yêu thích các con số thoạt nghe không hấp dẫn lắm, nhưng cứ thử xem! Chỉ cần các em có chút hiếu kỳ, tò mò muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh, hay bất kỳ chủ đề nào mình nghĩ rằng sẽ giúp mình kiếm tiền hiệu quả thì hãy thử tìm hiểu! Và các em sẽ thấy, nếu chỉ đi vòng vòng bên ngoài thôi, chúng ta khó thấy hết khung cảnh bên trong ngôi trường Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng!

Vậy, yêu thích các con số là gì? Đơn giản chỉ là hiểu được ý nghĩa của các con số. Vậy ý nghĩa của các con số là gì? Đơn giản chỉ là những con số này nói lên điều gì. Lấy một ví dụ thiệt dễ hiểu nghe. Nếu em là chủ doanh nghiệp, nghĩa là em bỏ tiền ra (hay vay ngân hàng, mượn người thân hay bạn bè) để kinh doanh, em sẽ quan tâm đến điều gì nhất? “À, em sẽ quan tâm khi nào mình trả hết nợ”. Wow, em là người chủ có tâm nhất Quả Đất à nha! Chính xác! Em cần quan tâm đến thời hạn trả nợ, bởi nếu không thì không ai cho em mượn tiền nữa! Ngân hàng có thể kê biên, tịch thu tài sản đảm bảo. “Dạ, em quan tâm đến mình có lãi hay không”. Chính xác! Lãi hay không lãi (gọi là lỗ đó các em) gọi là lợi nhuận, đây là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ một ông chủ nào. Vậy thì ai sẽ giúp ông chủ trả lời những câu hỏi này nhỉ? Đó chính là các kế toán! Kế toán sẽ ghi chép, theo dõi, cung cấp thông tin về tình hình kế toán tài chính của doanh nghiệp, đồng thời phân tích, so sánh các thông tin này ở thời điểm hiện tại so với các thời điểm quá khứ để giúp chủ doanh nghiệp thấy được sự tăng trưởng hay suy giảm tình hình sản xuất kinh doanh, phát hiện và xử lý các vấn đề hay rủi ro có thể xảy ra đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp khỏe mạnh, phát triển bền vững, nguồn vốn được lưu chuyển nhanh hay chậm, một phần lớn là nhờ ở kế toán với vai trò không chỉ cung cấp thông tin mà con có thể hỗ trợ, tư vấn cho chủ doanh nghiệp trong quá trình đưa ra các quyết định một cách hợp lý, hiệu quả. Chà, vai trò của kế toán thật quan trọng. Kế toán không phải chỉ đi lặp lại một công việc mà cần có khả năng tự học (khả năng này rất quan trọng nhé), bởi sau khi tốt nghiệp không có nghĩa là các em dừng việc học. Muốn làm việc tốt thì phải học không ngừng. Mình cũng cần có tính sáng tạo khi thiết kế các mẫu biểu báo cáo để khi ông chủ đọc thấy dễ hiểu và quyết định nhan chóng. Mình cũng cần có tính mạo hiểm bởi thế giới ngày nay dịch chuyển, biến đổi không ngừng, thế nên công việc luôn có rủi ro. Tuy nhiên, luôn có giải pháp cho mọi vấn đề. Vấn đề là các em có dám thử nghiệm không.

Khi các em thấy được vai trò, vị trí của ngành nghề của mình thì việc chúng ta lựa chọn thái độ học chủ động, tích cực là điều cực kỳ hữu ích. Kế toán không chỉ là định khoản, kế toán còn hơn thế nữa! Vậy thì câu trả lời đã rõ rồi nhé các em. Bật mí thêm một chút, nếu các em thấy có gì khó hiểu với mấy từ (được gọi là thuật ngữ hay từ chuyên môn in nghiêng) thì ib cho cô nhé.


123movies