DHKT

Giới thiệu Khoa Kế Toán - Trường Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch Đà Nẵng

15/01/2024

KHOA KẾ TOÁN - TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KẾ HOẠCH ĐÀ NẴNG

Xuất phát điểm của khoa Kế toán hiện nay là Tổ cơ sở từ ngày thành lập trường (Ngày 03 tháng 7 năm 1976). Năm 1982, Nhà trường thành lập tổ Thống kê-Kế toán-Tài chính (được gọi tắt là Tổ Thống- Kế- Tài) với 4 giáo viên chuyên trách và 01 cán bộ kiêm nhiệm.  Năm 1990, Nhà trường mới thành lập Tổ bộ môn Kế toán với 2 giáo viên chuyên trách và 01 giáo viên kiêm nhiệm.  Năm 1996, Tổ có 5 giáo viên chuyên trách, sau đó tăng dần qua từng năm trên cơ sở tiếp nhận số sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngành kế toán từ các trường đại học. Cho đến năm 2002, khi nhà trường được nâng cấp từ trường trung cấp thành trường Cao đẳng Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng, thì khoa Kế toán được hình thành ngay từ đầu trên cơ sở nâng cấp tổ bộ môn kế toán.

            Từ ngày thành lập khoa Kế toán đến nay, chặng đường 19 năm (2002-2021), Khoa đã không ngừng lớn mạnh và tự đảm dương 100% khối lượng chuyên môn. Bên cạnh việc giảng dạy hàng chục lớp trung cấp đào tạo tại trường, và bắt đầu giảng dạy các lớp cao đẳng ngành kế toán tại trường, khoa còn được Nhà trường giao nhiệm vụ đào tạo các lớp chính quy, tại chức trung cấp, cao đẳng tại cơ sở liên kết đóng tại các tỉnh trong địa bàn Miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài ra, khoa còn đảm nhiệm trong đào tạo ncacs khóa học ngắn hạn như Kế toán trưởng, chứng chỉ nghề.....Số lượng giáo viên tăng dần qua các năm và luôn ổn định về tổ chức khoa. Những năm cao điểm về giảng dạy 2007-2012, bình quân hàng năm có đến hơn 60 lớp cao đẳng, trung cấp ngành kế toán được khoa quản lý và giảng dạy. Là một khoa có số lượng giáo viên nhiều nhất trường nhưng khối lượng tiết vượt giờ bình quân của giáo viên khoa kế toán đều luôn đứng đầu trong các năm cao điểm này. Số giáo viên có trình độ thạc sỹ tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, từ năm 2017, khi nhà trường chuyển sang đào tạo Cao đẳng nghề, do khó khăn về tuyển sinh, ngành nghề chuyển đổi theo nhu cầu thị trường, sinh viên học kế toán ngày càng giảm, nhu cầu về giáo viên kế toán giảm. Vì vậy, nhiều giáo viên trong khoa phải nghỉ việc, chuyển công tác. Do đó, đến thời điểm hiện tại, số lượng giáo viên Khoa Kế toán là 23 người, trong đó 100% là thạc sĩ, có kinh nghiệm giảng dạy ít nhất 10 năm.

            Đa số giáo viên của khoa đều là nữ, độ tuổi trung bình 35, hầu hết đều có năng lực chuyên môn tốt nên tập thể khoa đã có nhiều cống hiến khoa học. Cụ thể là tất cả các học phần thuộc khoa đảm nhiệm đã được giáo viên trong khoa soạn và giảng, không phải thuê ngoài. Trên 12 học phần chuyên ngành và 4 học phần đào tạo ngoài ngành đã được giáo viên trong khoa giảng dạy đạt chất lượng tốt. Khoa đã viết được nhiều giáo trình, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được sử dụng cho giảng dạy.  

            Từ năm 2017, sau khi chuyển đổi sang đào tạo nghề, Khoa đã triển khai các buổi họp chuyên môn, cùng nhau bàn thảo phương pháp giảng dạy đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề như cắt giảm lượng kiến thức lý thuyết, tăng cường thực hành, nâng cao tay nghề cho sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Để nâng cao tay nghề, hàng năm giáo viên đều đăng ký đi thực tế tại doanh nghiệp, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để truyền đạt cho sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo nghề kế toán.

            Hơn bốn mươi lăm năm qua, đội ngũ giáo viên giảng dạy chuyên ngành kế toán của đã không ngừng trưởng thành, tập thể khoa Kế toán luôn đoàn kết, tương thân tương ái, cộng đồng trách nhiệm đã hoàn thành nhiệm vụ Nhà trường giao trong từng chặng đường phát triển của Nhà trường. Khoa đã nhận được nhiều bằng khen của các cấp lãnh đạo. Nhiều cá nhân được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), của Liên đoàn lao động thành phố Đà Nẵng…và hàng trăm Giấy khen của Ủy Ban nhân dân Huyện Hòa Vang, Quận Liên Chiểu, của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp… Thành tích này luôn được tập thể khoa phát huy, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ hàng năm một cách tốt nhất.

            Trước  tình hình mới với khó khăn trong tuyển sinh,  Khoa kế toán sẽ luôn nỗ lực để luôn là khoa đào tạo ngành chủ chốt của Nhà trường, xây dựng thương hiệu đào tạo nghề kế toán trong khu vực Miền Trung và Tây Nguyên góp phần vào sự phát triển ổn định của Trường Cao đẳng Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng.


Bộ môn Kế toán cơ sở

Bộ môn Kế toán chuyên ngành

 


123movies